Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Quy trình làm bảo hiểm thất nghiệp

Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bảo hiểm nhằm bù đắp lại một phần thu nhập cho những người lao động khi họ bị mất việc làm. Ngoài việc hỗ trợ người lao động học nghề và duy trì việc làm ra thì bảo hiểm còn giúp người lao động tìm việc làm mới trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. 

Vậy nếu như bạn chưa biết làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Quy trình nộp đơn ra sao? Bài viết này sẽ giúp cho bạn có những góc nhìn đầy đủ hơn để bạn có sự chuẩn bị chuẩn xác nhất. Trong năm 2023, bảo hiểm thất nghiệp có những thay đổi nào hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé! 

Những đối tượng nào bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp? 

Điều 43 Luật Việc làm 2013, có quy định về những đối tượng sẽ tham gia bảo hiểm thất nghiệp là: 

Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc dựa theo hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.  

Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc theo thời hạn làm việc từ đủ 03 đến dưới 12 tháng. 

Trong một số trường hợp, người lao động thực hiện giao kết và đang trong thời gian thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động giao kết đầu tiên sẽ có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Đối với những người lao động đang hưởng lương hưu, giúp việc trong gia đình sẽ không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Đối tượng người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là ai? 

Cơ quan Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân

Tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp,…

Các cơ quan tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế đang hoạt động trên lãnh thổ của Việt Nam

Các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình, hộ kinh doanh cùng các tổ hợp tác, tổ chức và các cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc các hợp đồng lao động theo quy định. 

Làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì? 

Sau đây là những loại giấy tờ cần thiết để chuẩn bị cho việc làm bảo hiểm thất nghiệp. Khi tiến hành nộp hồ sơ, bạn cần phải chuẩn bị cả bản gốc và bản photo cho những giấy tờ sau đây:

Đơn đề nghị xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sổ bảo hiểm xã hội và quyết định thôi việc.

Những giấy tờ chứng minh người lao động và bên sử dụng lao động đã tiến hành chấm dứt hợp đồng lao động

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp kèm theo. 

Căn cước công dân, kèm sổ tạm trú và sổ hậu khẩu

2 ảnh chụp 3 x 4 (Thời gian tốt nhất là trong vòng 6 tháng gần đây).

Tại một số đơn vị, số tiền trợ cấp sẽ được chi trả thông qua thẻ ngân hàng. Do đó, bạn nên chuẩn bị số tài khoản ngân hàng để việc thanh toán thực hiện dễ dàng hơn. 

Theo đó, người lao động phải đến trực tiếp đơn vị nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tại địa phương trong khoảng 3 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. 

Trong một số trường hợp, bạn có thể ủy quyền cho người khác tiến hành nộp thay bạn, cụ thể như: 

Bị dịch bệnh lây lan, thiên tai khu vực bạn sống như lũ lụt, hỏa hoạn (Có xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn sinh sống).

Trường hợp bị tai nạn, phải có sự xác minh của cơ quan y tế hoặc lực lượng cảnh sát.

Trường hợp thai sản, ốm đau phải có xác nhận của cơ sở y tế. 

Nếu đã quá thời gian 3 ngày mà người lao động chưa đến nộp hồ sơ, bạn sẽ được xác định là đối tượng không có nhu cầu hưởng trợ cấp. Vì vậy, thời gian đóng bảo hiểm của bạn sẽ được cộng dồn và tính cho những lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đó. 

Hy vọng với những thông tin chi tiết mà chúng tôi vừa trình bày trong bài viết, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về thế nào là bảo hiểm thất nghiệp là gì? Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Đồng thời thông qua đó, bạn cũng sẽ có sự chuẩn bị đầy đủ hơn để việc nộp bảo hiểm thất nghiệp không quá phức tạp. 

Bài viết được đề xuất